วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

"น้ำแข็งขั้วโลก"






นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกพร้อมใจร่วมมือ ศึกษาปัญหาโลกร้อน





"เป็นเรื่องที่น่ากลัวมากเลยนะค่ะสำหรับปัญหาโลกร้อนทั้งที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างช่วยกันแก้ไขปัญหาแต่ก็ยังมีปัญหาเกี่ยวกับน้ำแข็งขั้วโลกเข้าเกี่ยวอีก...ถ้าน้ำแข็งละลายพวกเราจะอยู่ได้อย่างไรน้ำก็คงจะท่วมโลก กลุ่มของเราจึงมีเรื่องที่น่าวิตกเกี่ยวกับปัญหาน้ำแข็งทั่วโลกมานำเสนอค่ะขอให้ผู้ที่เข้ามาชมได้รับความรู้จากบล็อกของเรามากๆนะค่ะ"







นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกพร้อมใจร่วมมือ ศึกษาปัญหาโลกร้อน และการละลายของน้ำแข็งขั้วโลก ภายใต้โครงการปีขั้วโลกสากล



มีการประเมินว่าหากน้ำแข็งขั้วโลกทั้งในแถบอาร์คติก และแอนตาร์คติก ละลาย ระดับน้ำทะเลในมหาสมุทรจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 77 เมตร ปัญหาการละลายของน้ำแข็งจึงเป็นปัญหาระดับโลก นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกซึ่งคาดว่ามีจำนวนกว่า 50,000 คนจาก 63 ชาติจะร่วมกันศึกษาผลกระทบของภาวะโลกร้อน ภายใต้โครงการปีขั้วโลกสากล ตั้งแต่วันที่ 1 เดือนหน้าถึง วันที่ 9 มีนาคม ปี 2552
นักวิทยาศาสตร์ทั้งหมดจะหารือแลกเปลี่ยนความรู้ และร่วมศึกษาผลการวิจัยกว่า 200 ชิ้น เกี่ยวกับภาวะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในแถบขั้วโลกอย่างละเอียด ซึ่งจะทำให้มองภาพรวมของวิกฤติโลกร้อนได้ชัดเจนมากขึ้น นอกจากนี้ในโครงการยังจะมีการศึกษาชีวิตทั้งวัฒนธรรม และการเมือง ของประชากรที่อาศัยอยู่เขตอาร์คติกกว่า 4 ล้านคนด้วย
ขณะนี้การละลายของน้ำแข็งในเขตขั้วโลกมีอัตราเร่งเร็วกว่าที่ผ่านๆ มา ทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหาร นักวิทยาศาสตร์คาดว่าในศตวรรษนี้อุณหภูมิโลกจะร้อนขึ้นประมาณ 1.8 ถึง 4 องศาเซลเซียส ปัญหาหลักๆ มาจากก๊าซคาร์บอน ไดออกไซด์และ จากการเผาผลาญพลังงานเชื้อเพลิง

















2 ความคิดเห็น:

GameMie (5131006165) กล่าวว่า...

ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างนี้โลกของ

เราก้อจะจมอยู่ใต้น้ำเพราะการละลายของน้ำแข็งตรง

บริเวณขั้วโลก เราต้องช่วยกันลดโลกร้อนแล้วหละ

ขอบคุณสำหรับข่าวนะค้าบ

พริกไทย กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ.