วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

คุณทำร้ายโลก โลกทำร้ายคุณ





สวัสดีค่ะวันนี้กลุ่มของเราได้นำเรื่องราวดีๆๆที่น่าคิดมาให้ทุกคนได้รับรู้กันอีกแล้วนะค่ะ กับหัวข้อ

"คุณทำร้ายโลก โลกทำร้ายคุณ"




โลกร้อน
“ ภาวะโลกร้อน ”
ทั่วโลกกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาใหญ่ที่เป็นปัญหาสำคัญระดับชาติ “ ภาวะโลกร้อน ” ภาวะโลกร้อนเป็นความปรวนแปรของสภาวะอากาศอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน อันเป็นผลจาก
“ ภาวะเรือนกระจก ” มีคำถามกันหรือไม่ว่าภาวะเรือนกระจกเกิดขึ้นได้อย่างไร ภาวะเรือนกระจกเปรียบเทียบได้กับเราสร้างเรือนกระจกไว้กลางแจ้ง แสงแดดส่องผ่านเข้าภายในได้ แต่ความร้อนที่เกิดขึ้นไม่สามารถระบายออกภายนอกได้ อุณหภูมิจึงสูงขึ้นเรื่อยๆ โลกของเราก็ไม่ต่างอะไรกับเรือนกระจก
โดยปรกติในชั้นบรรยากาศที่ปกคลุมโลกไว้ จะมีก๊าซหลายชนิดเป็นส่วนประกอบ เมื่อรังสีคลื่นสั้นจากดวงอาทิตย์ผ่านชั้นบรรยากาศเข้ามายังผิวโลก ก็จะถูกดูดกลืนไว้ด้วยผืนน้ำ พื้นดิน พืช และสัตว์ หลังจากนั้นก็จะคายออกมาเป็นพลังงานในรูปของรังสีคลื่นยาวอินฟาเรด ซึ่งเป็นคลื่นความร้อนกลับขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ และบางส่วนก็ถูกกักเก็บไว้โดยก๊าซในชั้นบรรยากาศที่ห่อหุ้มโลก โลกเราจึงมีอุณหภูมิที่เหมาะสมในหลายพันปีที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันไม่เป็นเช่นนั้น
ห้วงขณะปัจจุบันชั้นบรรยากาศโลกถูกปกคลุมด้วยก๊าซเรือนกระจกซึ่งประกอบไปด้วย ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 53 % ก๊าซมีเทน 17% ก๊าซโอโซนระดับผิวโลก 13 % ก๊าซซีเอฟซี 5 % ก๊าซไนตรัสออกไซด์ 12 % ก๊าซเหล่านี้มีคุณสมบัติดูดกลืน เก็บกักรังสีอินฟาเรดได้ดี ทำให้สะท้อนออกนอกโลกไม่ได้จึงถูกสะสมในชั้นบรรยากาศ โลกเราจึงร้อนขึ้นเรื่อยๆ จะเห็นได้ว่า ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ คือตัวการหลักที่ทำให้โลกร้อน


ลองมาดูกันต่อไปสิค่ะว่าว่าโลกเรามีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อย่างมากมายได้อย่างไร


- โรงงานอุตสาหกรรมทั่วโลก เป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดการใช้เชื้อเพลิงและการใช้ไฟฟ้า ซึ่งเป็นสาเหตุของการปล่อยก๊าซนี้ถึง 40 %

- อาคาร สำนักงาน ศูนย์การค้า บ้านพักอาศัย ประมาณ 31 % หมายรวมถึงการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า สิ่งอำนวยความสะดวกทุกชนิดล้วนเป็นสาเหตุในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

- การขนส่ง ประมาณ 22 % ทุกวันนี้มนุษย์มีการเดินทางด้วยพาหนะในด้านต่าง ทางบก ทางอากาศ ทางน้ำ การเผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้น

- เกษตรกรรม ผลจากการเผาป่าเพื่อการเกษตรกรรม การใช้เชื้อเพลิงเพื่อการเกษตร ทำให้เกิดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์นี้ถึง 4 %

ประเทศที่ติดอันดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดคือ สหรัฐอเมริกา จีน รัสเซีย ญี่ปุ่น อินเดีย อังกฤษ ออสเตรเลีย ในขณะที่ประเทศไทย คิดเฉพาะในกรุงเทพฯปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศปีละ 172 ล้านตัน หรือคนละ 2.8 ตันต่อปี ซึ่งสูงกว่าประเทศในแถบเอเชียอาคเนย์เสียอีก

"ช่างเป็นที่น่าประหลาดใจอย่างยิ่งว่าทำไมโลกของเราถึงมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มากมายอย่างนี้ ดั้งนั้นกลุ่มของพวกเราก็ขอให้ทุกๆๆคนช่วยกันลดการใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ กันหน่อยนะค่ะโลกเราจะได้สวยงามดังเดิม"

1 ความคิดเห็น:

Ope กล่าวว่า...

จากการกระทำของพวกเราเองนี่แหละค่ะ ที่ทำให้สภาพแวดล้อมรอบๆตัวเราเป็นแบบนี้

ปล่อยสิ่งที่ไม่เป็นต่อธรรมชาติ แล้วยังทำลายสิ่งที่จะช่วยดูดซับสิ่งที่เราปล่อยออกไปด้วย ต้นไม้ไงล่ะคะ

ลองหันมาปลูกต้นไม้สักปีละต้นก็ได้ค่ะ ลองใส่ใจสิ่งรอบข้างตัวเราสักนิด โลกเราจะได้น่าอยู่สดใสยิ่งขึ้นนะคะ